Smarttax ra đời vào Tháng 3/2010, đến nay Smarttax đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận.

Liên Hệ

091 333 5151

Trụ sở: Toà nhà Central Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P8, Q.Phú Nhuận, TPHCM

Chi nhánh: Hilton Đà Nẵng, 50 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng

info@smattax.vietsunco.com

hạn-chế-PL

Một số hạn chế pháp lý về thành lập đại lý thuế quyết toán ở Việt Nam 2024

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, việc thành lập đại lý thuế quyết toán tại Việt Nam là một lựa chọn quan trọng cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với những cơ hội đến từ việc quản lý thuế một cách linh hoạt, còn tồn tại những hạn chế pháp lý đáng chú ý. Bài viết này sẽ điểm qua một số hạn chế pháp lý mà doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện quy trình thành lập đại lý thuế quyết toán ở Việt Nam trong năm 2024.

>>> Xem thêm: Top 5 công ty dịch vụ dịch vụ kế toán trọn gói đáng tin cậy

dai-ly-thue-quyet-toan-2024-smarttax
Một số hạn chế pháp lý về thành lập đại lý thuế quyết toán ở Việt Nam 2024

 

1. Khái niệm và trách nhiệm của Đại lý thuế quyết toán

1.1 Đại lý thuế quyết toán là gì?

Đại lý thuế quyết toán là một đối tác doanh nghiệp được ủy quyền và được pháp luật cấp phép để đại diện cho doanh nghiệp khác trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế và các thủ tục liên quan đến thuế. 

 

1.2 Trách nhiệm của đại lý thuế quyết toán.

Chức năng chính của đại lý thuế quyết toán là thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thuế trên behalf của doanh nghiệp mà họ đại diện. Cụ thể, một số công việc chính của đại lý thuế bao gồm:

 

1.2.1 Nộp hồ sơ thuế

Đại lý thuế quyết toán chịu trách nhiệm nộp các bản khai thuế và các văn bản liên quan đến cơ quan thuế thay cho doanh nghiệp mà họ đại diện.

 

1.2.2 Thanh toán thuế

Họ thực hiện các bước cần thiết để thanh toán thuế theo quy định của pháp luật.

 

1.2.3 Báo cáo thuế

Đại lý thuế quyết toán có nhiệm vụ chuẩn bị và nộp các báo cáo thuế hàng năm hoặc theo chu kỳ quy định.

 

1.2.4 Đại diện trước cơ quan thuế

Trong trường hợp kiểm tra hoặc tranh chấp với cơ quan thuế, đại lý thuế quyết toán sẽ đại diện cho doanh nghiệp và tương tác với cơ quan thuế.

 

1.2.5 Tư vấn thuế

Cung cấp tư vấn về các vấn đề thuế và hỗ trợ doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ đầy đủ theo quy định.

>> Xem thêm: Tất tần tật thông tin về dịch vụ kế toán trọn gói mới nhất

dai-ly-thue-quyet-toan-2024
Đại lý thuế quyết toán Smarttax

 

2. Một số hạn chế pháp lý về thành lập đại lý thuế quyết toán ở Việt Nam 2024

2.1 Đại lý thuế quyết toán – Quy định về các điều kiện và tiêu chí đánh giá đối với nhân viên đại lý thuế chưa đầy đủ.

Hiện nay, mặc dù pháp luật đã xác định đại lý thuế quyết toán là một loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên nhìn chung các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập đại lý thuế còn chưa thực sự thiết lập được cơ chế bảo đảm quyền, lợi ích của các chủ thể tham gia quan hệ dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Thông tư số 117/2012/TT-BTC quy định hành nghề dịch vụ làm thủ tục đại lý thuế ban hành với mục tiêu quy định chi tiết cách thức tổ chức và hoạt động của các đại lý thuế, tuy vậy các yêu cầu về cấp chứng chỉ hành nghề, đánh giá lại nhân sự đại lý thuế vẫn không phản ánh những nét mới so với Thông tư số 28/2008/TT-BTC trước đây. Để trở thành đại lý thuế, yêu cầu cần chú ý nhất vẫn là “Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục đại lý thuế của Tổng cục Thuế cấp“.

Để dự thi và cấp chứng chỉ hành nghề, thí sinh cần “Có trình độ cao đẳng trở lên trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, kế toán, thuế, luật (chuyên ngành pháp luật kế toán) và đã có thời gian làm việc trong chuyên ngành này đủ hai (02) năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn đăng ký dự thi“, không nằm trong các đối tượng không được trở thành nhân viên đại lý thuế như: “hạn chế hoặc mất khả năng hành vi dân sự đối với các bộ, viên chức; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù;…”.

Thẩm quyền tổ chức thi và cấp chứng chỉ hành nghề tại Tổng Cục thuế. Các Chi cục thuế tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế, hải quan đối với cá nhân tham dự thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục quản lý thuế.

 

2.2 Đại lý thuế quyết toán – Hoạt động đào tạo nghiệp vụ thi cấp chứng chỉ, sử dụng chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế chưa được quản lý chặt chẽ.

Trước nhu cầu đa dạng hóa cơ sở cung cấp dịch vụ đại lý thuế quyết toán, hoạt động bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ thi lấy chứng chỉ đang “Nở rộ”. Hàng loạt các cơ sở đào tạo:

Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính, Hội tư vấn thuế Việt Nam hay các cơ sở đào tạo khác đã tổ chức các khóa đào tạo. Mặc dù Bộ Tài chính đã có Chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (ban hành theo QĐ số 264/QĐ-BTC ngày 09/01/2009), song thiết nghĩ cũng phải phân định rõ ràng chủ thể nào được phép tham gia, chế độ quản lý và cao hơn nữa là kiểm soát hoạt động đào tạo để đảm bảo lợi ích của các đối tượng có nhu cầu được bồi dưỡng nghiệp vụ.

Theo Thông tư số 117/2012/TT-BTC hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức được giao về Chi cục thuế từng địa phương thông qua các cơ sở đào tạo đã đăng ký và được Tổng cục Thuế công nhận.

Tuy nhiên hiện tại, không có một quy định hoặc hướng dẫn chi tiết nào quy định thủ tục để thành lập cơ sở đào tạo hoặc trách nhiệm, nghĩa vụ khi thực hiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của các cơ sở đào tạo này. Có lẽ danh mục 13 cơ sở được phép đào tạo bồi dưỡng kiến thức thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ kế toán thuế tính đến tháng 8/2010 được Tổng Cục thuế đăng tải rộng rãi ở website của Tổng cục là cơ sở duy nhất nhằm xác minh thông tin trên.

 

2.3 Đại lý thuế quyết toán – Các quy định về nghĩa vụ của đại lý thuế trong hoạt động cung ứng dịch vụ tư vấn thuế cho khách hàng chưa được rõ ràng.

Theo một cách hiểu pháp luật khác, đại lý thuế là người đại diện theo uỷ quyền của người có nghĩa vụ nộp thuế. Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ đại lý thuế, người nộp thuế được phép ký kết hợp đồng với đơn vị thực hiện thủ tục hành chính thuế cho phép họ thay mặt mình thực hiện các công việc theo uỷ quyền về đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác.

Điều này đã đúng, tuy vậy, vướng mắc là khi đại lý thuế thực hiện công việc thuộc phạm vi được uỷ quyền nếu có thiếu sót hoặc có vi phạm liên quan đến trách nhiệm bồi hoàn thì trách nhiệm được phân định thế nào?

Nếu như với hoạt động của đại lý thương mại, được quy định bởi Bộ luật Thương mại, bên đại lý nhân danh bản thân để thực hiện công việc buôn bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm đối với nội dung công việc đã thực hiện cũng như phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm pháp luật của bên đại lý, nếu hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật ấy có một phần từ hành vi của đại lý mà có.

Đối với đại lý thuế quyết toán, đồng thời với sự xác lập quan hệ đại lý là quan hệ uỷ thác, trách nhiệm pháp luật của bên đại lý thuế sẽ hạn chế hơn so với đại lý thuế và tuỳ thuộc theo nội dung ký kết tại hợp đồng dịch vụ đại lý giữa hai bên. Luật Quản lý thuế năm 2006 khẳng định, đại lý thuế chỉ “Chịu trách nhiệm trước Nhà nước và chịu trách nhiệm với người nộp thuế theo nội dung thỏa thuận tại hợp đồng dịch vụ thực hiện thủ tục đại lý thuế”.

 

3. Kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về đại lý thuế quyết toán

dai-ly-thue-quyet-toan-2024
Quy định pháp luật về đại lý thuế quyết toán

3.1 Quy định chi tiết hơn về điều kiện thành lập và hoạt động đối với đại lý thuế đặc biệt quy định về điều kiện tài chính.

Pháp luật hiện hành xác định trách nhiệm liên đới của đại lý thuế quyết toán đối với người nộp thuế và Nhà nước nhưng để đảm bảo nội dung này, cần đặt ra yêu cầu về tài chính từ khi xin thành lập. Kiến nghị bổ sung quy định yêu cầu các đại lý thuế khi thành lập phải có một khoản tiền ký quỹ tại ngân hàng thương mại để đảm bảo khả năng thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với các bên liên quan nếu có phát sinh.

Mức ký quỹ cụ thể phải được xem xét kỹ lưỡng dựa trên sự đánh giá tổng hợp nhiều yếu tố và phải đảm bảo yêu cầu không tác động lớn đến sự phát triển của mô hình mang tính chất xã hội cao như đại lý thuế.

Cùng với đó pháp luật cần đặt ra hạn chế trong phạm vi cung ứng dịch vụ của đại lý thuế trong một số trường hợp và đối tượng cụ thể như các công ty lớn, hoạt động trong lĩnh vực hoặc ngành nghề có độ rủi ro cao như ngân hàng, chứng khoán, hoặc các đối tượng có mối quan hệ (người thân thiết, sở hữu vốn góp theo tỷ lệ nhất định) với nhân viên hoặc chính đại lý thuế.

Quy định giới hạn về phạm vi cung ứng dịch vụ của đại lý thuế được ghi nhận khá phổ biến, ví dụ Luật chuyên viên kế toán thuế Nhật Bản (điều 24) đã xác định rất chi tiết các trường hợp hạn chế về dịch vụ liên quan đến các vấn đề cụ thể.

 

3.2 Cần tăng cường quản lý và giám sát hoạt động đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thi cấp chứng chỉ, sử dụng chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế.

Xuất phát từ tính yếu trong việc quản lý đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nên sắp tới đề nghị Bộ Tài chính hoặc Tổng Cục thuế phải đề ra bộ quy định rõ ràng các tiêu chuẩn, điều kiện để từng đơn vị thực hiện hoạt động này.

Bên cạnh đó xây dựng quy chế kiểm soát và xử lý đối với mọi trường hợp gian lận trong hoạt động sử dụng sai mục đích chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Theo quy định hiện nay nếu có sai phạm đối với việc sử dụng chứng chỉ hành nghề sẽ phải xử phạt và các đại lý thuế quyết toán bị cấm hoạt động cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ do Tổng cục Thuế thông báo công bố, tuy nhiên tính đến hiện tại không có một danh sách nào để công bố.

Sự lỏng lẻo trong việc quản lý hoạt động cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại lý thuế sẽ tạo điều kiện cho phép những chủ thể không có trình độ và khả năng thực hiện hoạt động dịch vụ đại lý thuế, điều đó sẽ tác động đến lợi ích của các bên sử dụng dịch vụ đại lý và tác động đến lòng tin tưởng của người dân vào dịch vụ đại lý thuế.

 

3.3 Nâng cao năng lực của Hội tư vấn thuế Việt Nam từng bước xây dựng thành tổ chức có vai trò chủ đạo trong quản lý và phát triển hệ thống đại lý thuế quyết toán.

Hiện nay, ở Việt Nam các hoạt động quản lý, kiểm soát đại lý thuế quyết toán đang chủ yếu giao phó về Tổng Cục thuế. Điều này là phù hợp với giai đoạn đang đẩy mạnh phát triển và nhân rộng mô hình đại lý thuế, vì Tổng Cục thuế là cơ quan quản lý chung duy nhất chịu trách nhiệm quản lý thuế cùng các nguồn thu khác trong phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tiếp theo phải nghiên cứu để từng bước đi hình thành một tổ chức nghề nghiệp riêng có vai trò nòng cốt trong quản lý và kiểm soát hoạt động đại lý thuế. Việc tách bạch nhiệm vụ quản lý và triển khai mô hình đại lý thuế bằng uỷ quyền sang một tổ chức khác quản lý sẽ mở ra sự linh động nhất định khác với việc nằm trong phạm vi quản lý tập trung của cơ quan quản lý hành chính – Tổng cục Thuế.

 

4. Kết luận

Bên trên là chia sẻ về nội dung: “Một số hạn chế pháp lý về thành lập đại lý thuế quyết toán ở Việt Nam 2024”. Mặc dù đại lý thuế đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp quản lý nghĩa vụ thuế, nhưng để tận dụng hết tiềm năng của họ, doanh nghiệp cần nhận thức về những hạn chế và bất cập pháp luật liên quan. Sự chủ động trong việc hiểu và đối mặt với những thách thức này có thể giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược thuế hiệu quả và giảm thiểu rủi ro pháp lý.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác tin cậy để hỗ trợ vấn đề kế toán cơ bản đến nâng cao cho doanh nghiệp của bạn, hãy xem xét Smarttax – đối tác tin cậy với dịch vụ kế toán chất lượng cao và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ.

dai-ly-thue-quyet-toan-2024
3 Đại lý Thuế Đà nẵng Đáng Tin Cậy Nhất

 

SMARTTAX – SỰ LỰA CHỌN THÔNG MINH CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Smarttax tự hào là một trong số những công ty chất lượng hàng đầu tại khu vực TP.HCM cung cấp dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành kế toán, chúng tôi hiểu được việc kế toán thuế cần có sự hỗ trợ của các kế toán am hiểu chuyên môn và nhiều kinh nghiệm kỹ năng. 

Cùng đội ngũ Kế toán và Luật sư có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm được đào tạo chuyên nghiệp, cống hiến hết mình với sứ mệnh hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trên quãng đường phát triển, Smarttax sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho Doanh nghiệp của bạn.

Lựa chọn cho mình một dịch vụ kế toán thuế trọn gói uy tín chất lượng chính là tiền đề giúp doanh nghiệp tập trung vào công việc kinh doanh. Smarttax – Đại lý Thuế cung cấp dịch vụ kế toán – Thuế cam kết mang đến cho doanh nghiệp sự an tâm bền vững, sẽ trở thành hậu phương vững chắc góp phần công sức vào sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai gần nhất. 

Bên cạnh các dịch vụ kế toán Thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh… hỗ trợ doanh nghiệp tại Smarttax. Hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống Smarttax bao gồm:

  • eSmart: là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..
  • Smartband: dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) cho doanh nghiệp bao gồm: bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi, bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, bộ nhận diện thương hiệu marketing cho doanh nghiệp….
  • eConnect: eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

Với kinh nghiệm hơn 13 năm cung cấp các dịch vụ kế toán thuế trọn gói, đăng ký kinh doanh, bảo hiểm xã hội,… Smarttax luôn sẵn lòng tư vấn tận tâm, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu của khách hàng. Quý khách cần giải đáp bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất tại:


SMARTTAX – HẬU PHƯƠNG VỮNG CHẮC CHO SỰ THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

Hotline: 091.333.5151
Email: support@smattax.vietsunco.com
Trụ sở: Tầng 7, Tòa nhà Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 08, Quận Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh.
Chi nhánh: Tầng 8, Hilton Đà Nẵng, 50 Bạch Đằng, Phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.
Website: www.Smarttax.vn